ก้าวสำคัญในการพัฒนาทักษะ Coding สำหรับชุมชนชายขอบ

มูลนิธิโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ร่วมกับ มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จัดการแข่งขัน KidBright Formula 2024 ณ ห้องประชุมนพคุณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 การแข่งขันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน Coding สำหรับชุมชนชายขอบ ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล

เพื่อให้เยาวชนได้ฝึกฝนทักษะการเขียนโค้ด (Coding) และการประยุกต์ใช้ในการควบคุมรถ Formula Kid แบบไร้สาย ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการแข่งขันที่สนุกสนาน แต่ยังส่งเสริมการคิดเชิงระบบ การทำงานร่วมกันเป็นทีม และการลงมือปฏิบัติจริง

ในปีนี้ การแข่งขันมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจากทั่วประเทศเข้าร่วมถึง 27 แห่ง โดยผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจนเหลือ 10 โรงเรียนที่เข้ามาแข่งขันรอบสุดท้าย ผลการแข่งขัน รางวัลชนะเลิศตกเป็นของทีมจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยเหมือง อ.หลังสวน จ.ชุมพร ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศตกเป็นของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อ.อุ้มผาง จ.ตาก และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านคีรีล้อม อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนจากชุมชนชายขอบได้แสดงศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคต โดยมีการสนับสนุนจากพันธมิตรหลักที่กล่าวมา

พล.ต.ต.สมกูล กาญจนอุดมการณ์ กรรมการมูลนิธิโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมสนับสนุน และกล่าวย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้มีโอกาสในการสร้างอนาคตที่ดีขึ้น และเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป

การแข่งขัน KidBright Formula 2024 ถือเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนจากชุมชนชายขอบได้รับโอกาสที่เท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่

Copyright © 2020. มูลนิธิโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน. All Rights Reserved.